03:14 ICT Thứ bảy, 08/02/2025

Trang nhất » TIN TỨC » KẾ HOẠCH CÔNG TÁC

Trang Web sẽ hiển thị tốt trên các trình duyệt:  FIREFOX, GOOGLE CHROME, IE 7.0 trở lên.

Kế hoạch phối hợp giáo dục phòng chống BLHĐ năm 2025

Thứ ba - 07/01/2025 10:15

SỞ GDĐTBÌNHĐỊNH

TRƯỜNG THPT VÕ GIỮ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 06/KH-THPTVG

Hoài Ân, ngày 06tháng 01 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội

trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinhtại trường THPT Võ Giữ

Thực hiệnKế hoạch số 111/KH-UBND ngày 30/5/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiệnChỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, học viên trên địa bàn tỉnh Bình Định,Căn cứ Kế hoạch số  Sở Giáo dục và Đào tạoBình Định về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, học viên trên địa bàn tỉnh Bình Định. Trường THPT Võ Giữ xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiệntrong nhà trườngcụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả và thực hiện đồng bộ các giải pháp phối hợp gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, học viên.

- Tăng cường các điều kiện về vật chất và tinh thần trong nhà trường, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên có lối sống lành mạnh, ứng xử văn hóa góp phần giữ gìn an ninh trật tự trường học; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ sống, lao động, học tập, làm việc theo pháp luật.

- Học sinhđược tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng và nhân ái, được phát huy dân chủ và được tạo điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực.Quađó, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, có tri thức, văn hóa, có ý thức tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm với cộng đồng, có ước mơ, hoài bão, khát vọng trong thời kìhội nhập quốc tế.

2. Yêu cầu

- Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủphải được triển khai, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo hiệu quả, chất lượngtrong nhà trường, từng lớp học.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm trong việc phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội và triển khai thực hiện các nhiệm vụ phải cụ thể, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm đem lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời phải kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm giảm thiểu bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và phòng ngừa tội phạm.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Mục tiêu

a)Mục tiêu tổng quát

- Bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm nhằm giảm thiểu bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và phòng ngừa tội phạm.

- Tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho thế hệ trẻ; phòng chống, ngăn ngừa các hành vi phạm tội; góp phần hình thành ý thức “thượng tôn pháp luật” trong học sinh, học viên.

b)Mục tiêu cụ thể

-100% cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh đượctổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

-100% lớp học đượctổ chức các hoạt động giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

-Thực hiệncông khai kế hoạch và các kênh tiếp nhận thông tin về bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; thực hiện các biện pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời khi có học sinh bị bạo lực học đường, tham gia vào các tệ nạn xã hội.

-Xây dựng và triển khai thực hiện bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

-Có quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương về phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và phòng ngừa tội phạm.

2. Nhiệm vụ và giải pháp

a)Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về giáo dục pháp luật

- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục lý tưởng cách mạng, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống, học tập, việc làm cho học sinh, học viên; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

- Tuyên truyền các nội dung cơ bản: Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Nghị định số 80/2017/NĐ- CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030”; Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các công tác xây dựng văn hóa học đường; Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GDĐT về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường; Quyết định số 1977/QĐ-BGDĐT ngày 07/7/2023 của Bộ GDĐT phê duyệt Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, học viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

- Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt, những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ; đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông tin sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội trong việc phối hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh.

- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi ngược đãi, bạo lực, xâm hại đối với trẻ em, học sinh.

- Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, tố giác các hành vi phạm tội.

-Đa dạng hóa và lồng ghép các hình thức tuyên truyền, giáo dục thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục; các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; vinh danh, tuyên dương, khen thưởng các tấm gương thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt.

b)Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục trong nhà trường

-Xây dựng nội dung giáo dục đạo đức, lối sống,văn hóa ứng xử, kỹ năng sống trong học sinhđược quy định tại các văn bản của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐTbảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp từng cấp học và trình độ đào tạo.

- Thực hiện nội dung dạy học các môn (Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và Nội dung Giáo dục địa phương) sáng tạo, tăng tính thực tiễn. Tổ chức các hoạt động giáo dụcphù hợp đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hộiđểgiáo dục hành vi chuẩn mực đạo đức,giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn, rèn luyện năng lực, phẩm chất theoChương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Đa dạng hóa các hình thức tổ chức giáo dục, tăng cường các hoạt động tập thể, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm, hoạt động xã hội, câu lạc bộ văn hóa, thể thao và các phong trào thi đua trong nhà trường.

c)Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viêntrong nhà trường

-Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý,giáo viên bộ môn(Giáo dục Kinh tế và pháp luật, Giáo dục quốc phòng và an ninh),giáo viên chủ nhiệm, giáo viênkiêm nhiệmcông tác tư vấn tâm lý, công tác Đoàn, Hội.

- Nâng cao kỹ năng ứng xử với mạng xã hội liên quan đến bạo lực học đường, giáo dục an toàn, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh; tăng cường kỹ năng xử lý các tình huống có liên quan tới việc phát sinh bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường với việc đảm bảo an toàn trường học.

-Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh, cán bộ Đoàn, Hội.

d)Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội

-Tuyên truyền, phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục học sinh, học viên; nhắc nhở gia đìnhthực hiện cam kết với nhà trường về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.

-Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện

+ Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.

+ Tiếp tục thực hiện và đưa nội dung của phong trào “Thi đua Dạy tốt - Học tốt”,phong trào“Trường học thân thiện, học sinh tích cực”,xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” thành các hoạt động thường xuyên trong nhà trường.

+ Nhà trường có ít nhất một không gian văn hóa, truyền thống gắn với giáo dục lịch sử, truyền thống, ý thức, trách nhiệm của công dân cho học sinh.

+ Các cơ sở giáo dục có phòng tư vấn tâm lý học đường và bố trí cán bộquản lý, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội, công tác hướng nghiệp.

-Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh. Thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học giữa nhà trường và công an địa phương. Biểu dương khen thưởng, nhân rộng mô hình phối hợp tiêu biểu, hiệu quả của nhà trường và các ban ngành, tổ chức, đoàn thể tại địa phương.

e)Đảm bảo an ninh,trật tự tại khu vực trường học

- Tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực trường học. Thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học giữachính quyền và nhà trường; thông tin thường xuyên, kịp thời về tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội liên quan đến trẻ em, học sinh; nhân rộng mô hình Câu lạc bộ phòng ngừa tội phạm trong nhà trường.

- Xây dựng, triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội trong học sinhtại địa phương.

g)Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh.

- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường kết nối thường xuyên, liên tục, đảm bảo an toàn giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cha mẹ học sinh và các lực lượng trong toàn xã hội về việc phối hợp cùng nhà trường trong phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh;

- Triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên website, fanpage…của nhà trường.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

-Kinh phí được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của đơn vị theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp hiện hành.

-Nguồn chi thường xuyên và kinh phí hợp pháp của đơn vị.

-Nguồn xã hội hóa và nguồn thu hợp pháp theo quy định của Pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hiệu trưởng nhà trường

- Phối hợp với Công an huyện, các phòng ban cấp huyện, chính quyền và công an các xã trên địa bàn, Huyện đoàn đẩy mạnh truyền thông, phổ biến, nhân rộng các mô hình phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống cho học sinh,kịp thời tiếp nhận thông tin, phối hợp xử lý và thống kê, báo cáo về tình hình vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, các hành vi bạo lực học đường liên quan đến trẻ em, học sinh.

- Tăng cường khảnăng xử lý các tình huống có liên quan tới việc phát sinh bạo lực học đường; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục với việc đảm bảo an toàn trường học.

2. Phó Hiệu trưởng nhà trường:

Trên cơ sở Kế hoạch của nhà trường, triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến nhiệm vụ được phân công, bao gồm:

- Triển khai hoạt động tư vấn tâm lý và công tác xã hội trường học; cáchoạt động giáo dục phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội phù hợp với cấp học.

- Tổ chức xây dựng nội dung lồng ghép váo các môn học, thực hiện kiểm tra, đánh giá và xây dựng cơ chế báo cáo thường xuyên, đột xuất về công tác phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong trường học.

- Tăng cường bồi dưỡngcho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên, nhân viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý, công tác Đoàn, Hộivề kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội liên quan đến bạo lực học đường, giáo dục an toàn, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, tăng hình thức dạy học trải nghiệm thực tế các chủ đề liên quan trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với học sinh.

3. Văn phòng và các Tổ, đoàn thể phối hợp:

- Thực hiện phối hợp với lãnh đạo nhà trường, các tổ chức, đoàn thể liên quan trong và ngoài nhà trường trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này.

- Văn phòng nhà trường theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện cho Hiệu trưởng để báo cáo định kỳ về Sở GDĐT trước ngày 10/6 và 10/12 hằng năm.

Trên đây là Kế hoạch tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinhcủa trường THPT Võ Giữ, đề nghịcác cá nhân và bộ phận liên quannghiêm túc triển khai thực hiện./. 

 


Nơi nhận:
- Hiệu trưởng,

- Phó Hiệu trưởng;

- Trưởng các Tổ, đoàn thể (để t/h);

- Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

 



Nguyễn Quốc Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

TRƯỜNG THPT VÕ GIỮ

QUÁ TRÌNH RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN           Hoài Ân, là một huyện trung du miền núi phía Bắc tỉnh Bình Định. Dân số trên dưới 100.000 người, nông nghiệp là điều kiện duy nhất để con người Hoài Ân cùng nhịp bước đi lên. Hoài Ân là mảnh đất giàu truyền thống...

Hình CB-GV Nhà trường



Ảnh Tập thể sư phạm nhà trường năm 2024

Đăng nhập thành viên

nong ngu co
du lich thai lan
tour di thai