SỞ GDĐT BÌNH ĐỊNH
TRƯỜNG THPT VÕ GIỮ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/QĐ-VG
|
Hoài Ân, ngày 02 tháng 02 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRƯỜNG THPT VÕ GIỮ
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT VÕ GIỮ
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công
dân;
Căn cứ Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và
trường phổ thông có nhiều cấp học.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp công dân tại trụ sở cơ quan trường THPT Võ
Giữ.
Điều 2.Các cá nhân được phân côngcăn cứ Nội quy tiếp công dân ban hành kèm theo Quyết định này
xây dựng và ban hành Nội quy tiếp công dân của đơn vị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tổ chức hoạt
động của đơn vị mình.
Điều 3.Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Các tổ chức, cá nhân liên quan chịu
trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận: - Như Điều 3;
- Website trường;
- Lưu VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Quốc Việt
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ CƠ QUAN TRƯỜNG THPT VÕ GIỮ
(Kèm theo Quyết định số: 07/QĐ-VGngày 02tháng 02năm 2023của Hiệu
trưởng trường THPT Võ Giữ)
I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
1. Mọi công dân đến địa điểm tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và viênchức làm nhiệm vụ tiếp công dân có trách
nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Các cá nhân được phân côngcó trách nhiệm thực
hiện tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về các vấn đề liên quan đến chức năng quản lý nhà
nước của đơn vị.
2. Thời gian tiếp công dân thường xuyên
2.1. Nhà trườngtiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh các ngày làm việc hành chính trong tuần.
Giờ tiếp cụ thể là:
- Sáng: Từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút.
- Chiều: Từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút.
2.2. Các ngày Thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ: nghỉ theo quy định.
3. Địa điểm tiếp công dân
Địa điểm tiếp công dân tại trụ sở cơ quan: Mỹ Thành, Ân Mỹ, Hoài Ân, Bình Định.
4. Hiệu trưởngtiếp công dân định kỳ và đột xuất
4.1. Hiệu trưởng tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng tại địa điểm tiếp công dân của trường. Nếu
ngày tiếp công dân định kỳ trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì thực hiện vào ngày làm việc liền kề tiếp theo.
4.2. Trường hợp nhà trườngđã có lịch hẹn tiếp công dân nhưng không thể thực hiện tiếp công dân vì lý do khách
quan thì lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác đồng thời có văn bản thông báo hoặc thông báo trực tiếp cho
công dân biết việc thay đổi lịch, ngày giờ hẹn tiếp công dân lần sau.
4.3. Ngoài việc tiếp công dân theo định kỳ, Hiệu trưởngthực hiện tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp sau
đây:
a) Vụ việc phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý
kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau;
b) Vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại
tài sản của Nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị,
trật tự, an toàn xã hội.
5. Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng tổ Văn phòng
Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng tổ Văn phòngcó trách nhiệm tiếp công dân theo sự ủy quyền của Hiệu trưởnghoặc phối hợp
tiếp công dân khi có yêu cầu; Giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng đối với các vấn đề liên quan
đến lĩnh vực quản lý được giao.
II- ĐỐI VỚI NGƯỜI ĐẾN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH
1. Khi đến địa điểm tiếp công dân của Nhà trường, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau:
1.1. Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
1.2. Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.
1.3. Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân.
1.4. Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
1.5. Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền đưa
phiên dịch đi cùng và tự trả thù lao, chi phí khác cho người phiên dịch.
1.6. Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Khi đến địa điểm tiếp công dân của Nhà trường, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ
sau:
2.1. Nêu rõ họ tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ tùy thân do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp, giấy ủy quyền
(nếu có) theo quy định.
Không được mang vũ khí, hung khí, chất gây cháy nổ, khẩu hiệu hoặc băng rôn và những vật cồng kềnh vào trụ sở cơ
quan Nhà trường.
2.2. Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân. Không gây rối an ninh, trật tự, xuyên tạc, vu
khống, xúc phạm uy tín, danh dự người tiếp công dân, cản trở người tiếp công dân làm nhiệm vụ.
2.3. Công dân đến được tiếp theo thứ tự; Trình bày trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung cấp thông tin, tài
liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung
khiếu nại, tố cáo của mình.
2.4. Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân.
2.5. Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ 05 người trở lên) thì
phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Người đại diện phải là người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Việc cử người đại diện phải thể hiện bằng văn bản có chữ ký hoặc điểm chỉ
của tất cả những người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2.6. Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân.
2.7. Giữ gìn vệ sinh, trật tự, không được tự ý di chuyển hoặc làm hư hỏng tài sản của Phòng Tiếp công dân.
2.8. Hết giờ tiếp công dân, mọi công dân phải ra khỏi trụ sở cơ quan Nhà trường, không được lưu lại dưới bất kỳ
hình thức nào.
III. ĐỐI VỚI NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN KHI THỰC HIỆN TIẾP CÔNG DÂN
1. Người tiếp công dân của cơ quan Nhà trường có quyền:
1.1. Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ, đơn vị công tác, hoặc xuất
trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu, giấy ủy quyền (nếu có).
Yêu cầu luật sư, người trợ giúp pháp lý xuất trình thẻ luật sư, thẻ trợ giúp viên pháp lý và quyết định phân công
trợ giúp pháp lý, giấy yêu cầu giúp đỡ về pháp luật hoặc giấy ủy quyền khiếu nại trong trường hợp người khiếu nại
nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền khiếu nại.
1.2. Yêu cầu công dân có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp
thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
1.3. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập
biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Người tiếp công dân của cơ quan Nhà trường có trách nhiệm:
2.1. Khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải mang, mặc trang phục theo quy định về quản lý, sử dụng trang
phục và thẻ viên chức. Chuẩn bị đầy đủ điều kiện, phương tiện làm việc (sổ tiếp công dân, giấy tờ, máy ghi
âm,...) để phục vụ cho việc tiếp công dân.
2.2. Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày. Không
được cản trở, gây phiền hà cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2.3. Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng
dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết; thông báo
kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
2.4. Kịp thời báo cáo cho thủ trưởng đơn vị mình giải quyết những vướng mắc khi tiếp công dân.
2.5. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi người tố cáo có
yêu cầu.
IV. CÁC TRƯỜNG HỢP TỪ CHỐI TIẾP VÀ LẬP BIÊN BẢN YÊU CẦU XỬ LÝ THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT
1. Viên chứclàm công tác tiếp công dân tại Nhà trường được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân và phải giải
thích cho công dân được biết lý do từ chối tiếp, đồng thời báo cáo Lãnh đạo nhà trường trong các trường hợp sau
đây.
1.1. Công dân trong tình trạng không làm chủ được hành vi của mình do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm
thần hoặc một bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn chế khả năng điều khiển hành vi của mình.
1.2. Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình
khiếu nại, tố cáo kéo dài.
2. Công chức làm công tác tiếp công dân được lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo
quy định của pháp luật người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau:
2.1. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành
vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
2.2. Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật./.
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Quốc Việt