Ngày 24/8/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định ban hành Công văn số 2156/SGDĐT-GDTrH về việc Hướng dẫn tổ chức
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp trung học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, việc tổ
chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp trung học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:
1. Hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp được tổ chức trong và ngoài nhà trường theo quy mô nhóm, lớp
học, khối lớp hoặc quy mô trường với 04 loại hình hoạt động chủ yếu
là Sinh hoạt dưới cờ, Sinh hoạt lớp, Hoạt động giáo dục theo chủ
đề và Hoạt động câu lạc
bộ; với sự tham gia, phối hợp của
nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường (cán bộ quản lí, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên môn học,
cán bộ tư vấn tâm lí học đường, cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cán bộ phụ trách Đội Thiếu niên Tiền
phong Hồ Chí Minh, cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân trong xã
hội).
2. Thủ trưởng cơ sở giáo dục căn
cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị, phân công cán bộ quản lí, giáo viên có năng lực chuyên môn phù hợp với nội
dung hoạt động của chương trình; giáo viên đảm nhận nội dung nào
được thể hiện trong kế hoạch giáo dục và được tính giờ thực hiện đối với nội dung đó theo phân phối chương trình.
Cần phân định rõ nhiệm vụ thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với nhiệm vụ của giáo viên làm
chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành; không được xem 2 tiết hoạt động sinh hoạt dưới cờ, hoạt động sinh hoạt
lớp trong chương trình Hoạt động
trải nghiệm, hướng nghiệp là 2 tiết sinh hoạt tập thể chào cờ đầu
tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần như Chương trình giáo dục phổ thông
2006.
3. Khi xây dựng kế hoạch Hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp phải xác định cụ thể nội dung hoạt động và thời lượng thực hiện theo từng loại
hình hoạt động quy định trong chương trình; không bắt buộc phải thực hiện đủ các loại hình hoạt động/tuần; linh
hoạt thời lượng hoạt động sinh hoạt dưới
cờ, hoạt
động sinh hoạt
lớp giữa các tuần, bảo đảm thực hiện
các nội dung hoạt động theo chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp (được thể hiện trên thời khóa
biểu) và tổ chức các hoạt động giáo
dục tập thể khác theo quy định hiện hành.
4. Tổ chức Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp ngoài nhà trường, cần tuân thủ các yêu cầu
sau:
- Nội dung có trong kế hoạch
giáo dục nhà trường và được Hội đồng trường phê
duyệt;
- Có kế hoạch chi tiết triển
khai các hoạt động học ngoài nhà trường và bám sát các yêu cầu cần đạt của
chương trình từng khối lớp, nhu cầu của từng nhóm đối tượng học sinh, cha mẹ
học sinh; giáo viên thực hiện có kế hoạch bài dạy (giáo
án);
- Phối hợp với các lực lượng có
liên quan để đảm bảo công tác an ninh, an toàn cho học sinh và cán bộ quản
lí, giáo viên tham gia Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành, địa
phương (nơi đi và đến) khi đưa học sinh đi trải
nghiệm, hướng nghiệp; Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm, mất an toàn trong việc tổ chức
thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài nhà
trường;
- Không tổ chức đưa học sinh đi
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài tỉnh; không lợi dụng việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
để tổ chức cho học sinh đi tham quan, du lịch;
- Không tổ chức Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp ngoài nhà trường đối với học sinh toàn trường vào cùng thời điểm; chỉ tổ chức đối với một
nhóm học sinh, một lớp, nhóm lớp hoặc theo câu
lạc bộ phù hợp với nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh và khả năng tổ chức của đơn vị; đối với những học sinh
không tham gia Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài nhà trường theo kế hoạch của đơn vị thì giao nhiệm vụ
thay thế và hướng dẫn học sinh tự thực hiện, đảm bảo được các yêu cầu theo quy
định;
- Hồ sơ tổ chức Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp ngoài nhà trường, các đơn vị phải lưu trữ theo quy định để làm cơ sở cho công tác thanh,
kiểm tra của các đơn vị quản lý các cấp.
5. Đánh giá kết quả giáo dục
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Nội dung đánh giá là các biểu
hiện của phẩm chất và năng lực đã được xác định trong chương trình
(năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực
định hướng nghề nghiệp); các yêu cầu cần đạt về sự phát triển phẩm chất và năng
lực của mỗi cá nhân chủ yếu được đánh giá thông qua hoạt động theo chủ đề,
hoạt động hướng nghiệp, thông qua quá trình tham gia hoạt động tập thể và
các sản phẩm của học sinh trong mỗi hoạt động;
- Kết hợp đánh giá của giáo viên
với tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng của học sinh, đánh giá của cha
mẹ học sinh và đánh giá của cộng đồng; giáo viên chủ nhiệm lớp chịu trách
nhiệm tổng hợp kết quả đánh giá;
- Dữ liệu đánh giá dựa trên
thông tin thu thập được từ quan sát của giáo viên, từ ý kiến tự đánh giá của
học sinh, đánh giá đồng đẳng của các học sinh trong lớp, ý kiến nhận xét của
cha mẹ học sinh và cộng đồng; thông tin về số giờ (số lần) tham gia hoạt động trải
nghiệm (hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm thường xuyên, hoạt động
xã hội và phục vụ cộng đồng, hoạt động hướng nghiệp, hoạt động lao động,...);
số lượng và chất lượng các sản phẩm hoàn thành được lưu trong hồ sơ hoạt
động;
- Kết quả đánh giá đối với mỗi
học sinh là kết quả tổng hợp đánh giá thường xuyên và định kì về phẩm
chất và năng lực. Kết quả đánh giá Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được
ghi vào hồ sơ học tập của học sinh (tương đương một môn học) theo quy định
tại Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ
thông./.