03:34 ICT Thứ bảy, 08/02/2025

Trang nhất » TIN TỨC » CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

Trang Web sẽ hiển thị tốt trên các trình duyệt:  FIREFOX, GOOGLE CHROME, IE 7.0 trở lên.

Hướng dẫn tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp trung học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Thứ ba - 08/10/2024 10:01

Ngày 24/8/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định ban hành Công văn số 2156/SGDĐT-GDTrH về việc Hướng dẫn tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp trung học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp trung học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

1. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức trong và ngoài nhà trường theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp hoặc quy mô trường với 04 loại hình hoạt động chủ yếu là Sinh hoạt dưới cờ, Sinh hoạt lớp, Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Hoạt động câu lạc bộ; với sự tham gia, phối hợp của nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường (cán bộ quản lí, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên môn học, cán bộ tư vấn tâm lí học đường, cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cán bộ phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân trong xã hội).
2. Thủ trưởng cơ sở giáo dục căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị, phân công cán bộ quản lí, giáo viên có năng lực chuyên môn phù hợp với nội dung hoạt động của chương trình; giáo viên đảm nhận nội dung nào được thể hiện trong kế hoạch giáo dục và được tính giờ thực hiện đối với nội dung đó theo phân phối chương trình. Cần phân định rõ nhiệm vụ thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với nhiệm vụ của giáo viên làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành; không được xem 2 tiết hoạt động sinh hoạt dưới cờ, hoạt động sinh hoạt lớp trong chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là 2 tiết sinh hoạt tập thể chào cờ đầu tuần  sinh hoạt lớp cuối tuần như Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
3. Khi xây dựng kế hoạch Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phải xác định cụ thể nội dung hoạt động và thời lượng thực hiện theo từng loại hình hoạt động quy định trong chương trình; không bắt buộc phải thực hiện đủ các loại hình hoạt động/tuần; linh hoạt thời lượng hoạt động sinh hoạt dưới cờhoạt động sinh hoạt lớp giữa các tuần, bảo đảm thực hiện các nội dung hoạt động theo chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (được thể hiện trên thời khóa biểu) và tổ chức các hoạt động giáo dục tập thể khác theo quy định hiện hành.
4. Tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài nhà trường, cần tuân thủ các yêu cầu sau:
- Nội dung có trong kế hoạch giáo dục nhà trường và được Hội đồng trường phê duyệt;
- Có kế hoạch chi tiết triển khai các hoạt động học ngoài nhà trường và bám sát các yêu cầu cần đạt của chương trình từng khối lớp, nhu cầu của từng nhóm đối tượng học sinh, cha mẹ học sinh; giáo viên thực hiện có kế hoạch bài dạy (giáo án);
- Phối hợp với các lực lượng có liên quan để đảm bảo công tác an ninh, an toàn cho học sinh và cán bộ quản lí, giáo viên tham gia Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành, địa phương (nơi đi và đến) khi đưa học sinh đi trải nghiệm, hướng nghiệp; Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm, mất an toàn trong việc tổ chức thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài nhà trường;
- Không tổ chức đưa học sinh đi Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài tỉnh; không lợi dụng việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp để tổ chức cho học sinh đi tham quan, du lịch;
- Không tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài nhà trường đối với học sinh toàn trường vào cùng thời điểm; chỉ tổ chức đối với một nhóm học sinh, một lớp, nhóm lớp hoặc theo câu lạc bộ phù hợp với nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh và khả năng tổ chức của đơn vị; đối với những học sinh không tham gia Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài nhà trường theo kế hoạch của đơn vị thì giao nhiệm vụ thay thế và hướng dẫn học sinh tự thực hiện, đảm bảo được các yêu cầu theo quy định;
- Hồ sơ tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài nhà trường, các đơn vị phải lưu trữ theo quy định để làm cơ sở cho công tác thanh, kiểm tra của các đơn vị quản lý các cấp.
5. Đánh giá kết quả giáo dục Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Nội dung đánh giá là các biểu hiện của phẩm chất và năng lực đã được xác định trong chương trình (năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp); các yêu cầu cần đạt về sự phát triển phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân chủ yếu được đánh giá thông qua hoạt động theo chủ đề, hoạt động hướng nghiệp, thông qua quá trình tham gia hoạt động tập thể và các sản phẩm của học sinh trong mỗi hoạt động;
- Kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và đánh giá của cộng đồng; giáo viên chủ nhiệm lớp chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả đánh giá;
- Dữ liệu đánh giá dựa trên thông tin thu thập được từ quan sát của giáo viên, từ ý kiến tự đánh giá của học sinh, đánh giá đồng đẳng của các học sinh trong lớp, ý kiến nhận xét của cha mẹ học sinh và cộng đồng; thông tin về số giờ (số lần) tham gia hoạt động trải nghiệm (hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm thường xuyên, hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng, hoạt động hướng nghiệp, hoạt động lao động,...); số lượng và chất lượng các sản phẩm hoàn thành được lưu trong hồ sơ hoạt động;
- Kết quả đánh giá đối với mỗi học sinh là kết quả tổng hợp đánh giá thường xuyên và định kì về phẩm chất và năng lực. Kết quả đánh giá Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được ghi vào hồ sơ học tập của học sinh (tương đương một môn học) theo quy định tại Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quốc Việt

Nguồn tin: Sở GDĐT Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

TRƯỜNG THPT VÕ GIỮ

QUÁ TRÌNH RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN           Hoài Ân, là một huyện trung du miền núi phía Bắc tỉnh Bình Định. Dân số trên dưới 100.000 người, nông nghiệp là điều kiện duy nhất để con người Hoài Ân cùng nhịp bước đi lên. Hoài Ân là mảnh đất giàu truyền thống...

Hình CB-GV Nhà trường



Ảnh Tập thể sư phạm nhà trường năm 2024

Đăng nhập thành viên

nong ngu co
du lich thai lan
tour di thai